ก.แรงงาน เทิดพระเกียรติฯ“พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย เน้นช่างมีฝีมือได้มาตรฐาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 687
หางาน,สมัครงาน,งาน,ก.แรงงาน เทิดพระเกียรติฯ“พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย เน้นช่างมีฝีมือได้มาตรฐาน
 

ก.แรงงาน เทิดพระเกียรติฯ“พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”ตั้งเป้าปี 59 เตรียมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้ช่างกว่า 50,000 คน พร้อมตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฯ ครอบคลุมทั่วประเทศ จับมืออาชีวะนำสมรรถนะเข้าระบบการเรียนการสอน

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”เนื่องในวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ วันที่ 2 มีนาคม 2559 กล่าวว่า งานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในวันนี้เป็นการเน้นย้ำเรื่องของมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับช่างที่ต้องมีฝีมือได้มาตรฐานโดยกระทรวงแรงงานร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปีแล้ว จากนั้นกำหนดเป็น มาตรฐานฝีมือแรงงานบนพื้นฐานของสมรรถนะ ซึ่งจะใช้เป็นกรอบในการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานของประเทศ ทั้งนี้เพื่อรองรับกำลังแรงงานเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

แรงงานและสถานประกอบการต้องตระหนักรู้และให้ความสำคัญเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เนื่องจากที่ผ่านมามีการมอบใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาช่างไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาขาที่ประกาศเป็นวิชาชีพควบคุมแล้ว ช่างทุกคนจะต้องผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคเอกชน สมาคม องค์กรวิชาชีพ ที่นำบุคลากรเข้ามาทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อเข้าสู่การประเมินและเป็นการส่งเสริมและพัฒนาช่างให้ได้มาตรฐาน

“ในปี 2559 กระทรวงแรงงานตั้งเป้าจะทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้ช่างไม่น้อยกว่า 50,000 คน และจะตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้ครอบคลุมทั้ง 77 แห่งทั่วประเทศ ” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานจะหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเพื่อที่จะให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติด้วย ทั้งนี้ได้มีการนำเอาสมรรถนะจากมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติลงไปสู่ระบบการเรียนการสอน และเมื่อนักศึกษาจบออกมาแล้วนอกจากจะได้ใบรับรองการจบการศึกษาแล้วยังจะได้รับในรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติด้วย เพื่อเป็นใบเบิกทางในการเตรียมตัวเข้าสู่การทำงานและเป็นที่ยอมรับแก่สถานประกอบการอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top